TOP 3 KỲ THI TOÁN QUỐC TẾ BẬC TIỂU HỌC CHA MẸ CẦN BIẾT

Trong nhiều năm gần đây, các cuộc thi Toán quốc tế cho trẻ từ bậc tiểu học đến trung học cơ sở diễn ra rất phổ biến. Rất nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự quan tâm và mong muốn cho con em mình tham gia thử sức và rèn luyện khả năng Toán học. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều kỳ thi Toán quốc tế, đến từ nhiều đơn vị tổ chức khác nhau khiến phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh có con trong độ tuổi 6-12 hoang mang không biết cuộc thi nào phù hợp với con em mình nhất. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho quý phụ huynh Top 3 kỳ thi Toán quốc tế bậc Tiểu học - tiền đề để các em xây dựng năng lực Toán học, giúp các em đến gần hơn với những trường đại học top đầu thế giới.

 

Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo (IKMC)

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC) là kỳ thi Toán có quy mô lớn nhất thế giới, được tổ chức dưới hình thức phi lợi nhuận.

Trải qua gần 3 thập kỷ phát triển và lớn mạnh, hàng năm kỳ thi thu hút trên 6.000.000 thí sinh đến từ khoảng 70 quốc gia tham dự, bao gồm cả Việt Nam. Kỳ thi ra đời nhằm nhân rộng niềm vui học Toán theo hướng phát triển tư duy thông qua hình thức trắc nghiệm và nội dung gắn liền với thực tế đời sống.

Tháng 3/2016, lần đầu tiên Kỳ thi Toán Kangaroo – IKMC được tổ chức tại Việt Nam do Quỹ Phát triển Giáo dục IEG - IEG Foundation* phối hợp với Đại học Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức tại 5 điểm thi tập trung tại Hà Nội và 1 điểm thi tại TP Hồ Chí Minh.

Sau 5 năm tổ chức chuyên nghiệp và chất lượng, tính đến năm 2020, IKMC đã lan tỏa mạnh mẽ và thu hút được hơn 80.000 thí sinh đam mê Toán học đến từ 900+ trường tiểu học và trung học cơ sở trên khắp cả nước tham gia.

Số lượng thí sinh dự thi dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhanh và phát triển đột phá về cả số lượng lẫn chất lượng trong các năm tiếp theo.

Đối tượng dự thi

Kỳ thi IKMC dành cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 8 đang theo học tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc.

Thời gian tổ chức

Thời gian nhận đăng ký: tháng 12 - tháng 1

Thời gian thi: tháng 3 - tháng 5

 

Cách thức đăng ký

1. Đối với thí sinh theo học tại trường tổ chức thi, thí sinh đăng ký và nộp lệ phí tại trường. Nhà trường sẽ tổng hợp danh sách thí sinh theo mẫu và gửi lại cho Ban tổ chức sau khi hết hạn đăng ký.

2. Đối với thí sinh tự do, thí sinh có thể đăng ký trực tuyến với Ban tổ chức qua https://ikmc2021.ieg.vn.

Lệ phí thi: 350,000 VND – 600,000 VND/ 1 thí sinh

 

Cấu trúc đề thi

Đề thi được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm do Hiệp hội Toán quốc tế Kangaroo biên soạn và cung cấp bằng Tiếng Anh cho các quốc gia. BTC tại Việt Nam sẽ tiến hành dịch đề thi ra Tiếng Việt. Các thí sinh sẽ được cung cấp đề thi song ngữ Anh – Việt.

Nội dung đề: Đa số các câu hỏi xoay quanh 2 chủ đề đại số và hình học. Đề thi IKMC tập trung vào phần hình không gian – lĩnh vực này thường không xuất hiện nhiều trong các cuộc thi toán học khác. Ngoài ra, còn có các bài toán thuộc lĩnh vực toán rời rạc như lý thuyết số, phép đếm và xác suất. Câu hỏi logic và vật lý cũng thường xuất hiện trong đề thi IKMC.

Các thí sinh tham khảo và luyện tập miễn phí đề thi Kangagroo các năm trước đây bằng cách đăng ký thành viên câu lạc bộ KMC tại Đây.

Tìm hiểu thêm về kỳ thi IKMC: IKMC Việt Nam.

 

Kỳ thi đánh giá năng lực tư duy toán quốc tế IMAS

Kỳ thi đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế - IMAS (International mathematics assessments for schools) là kỳ thi đánh giá năng lực tư duy Toán học bằng tiếng Anh dành riêng cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở. Bài thi đánh giá tư duy Toán toàn diện trên 3 góc độ: Hiểu kiến thức, Áp dụng thực tế và Năng lực lập luận trên nền tảng tiếng Anh.

Kỳ thi sử dụng bài thi theo chuẩn quốc tế do Ủy ban điều hành IMAS quốc tế biên soạn. Ban tổ chức và điều hành IMAS bao gồm đại diện các hiệp hội Toán học, các trường Đại học, Viện nghiên cứu và các Tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới. Đây cũng là ban tổ chức đã thực hiện nhiều cuộc thi trong khu vực và trên thế giới như kỳ thi “Olympic Toán và Khoa học quốc tế – (International Mathematics and Science Olympiad – IMSO)”; kỳ thi “Toán học trẻ quốc tế (International Mathematics Competition – IMC)”.

Kỳ thi được tổ chức thường niên tại nhiều quốc gia trên thế giới như Bun-ga-ri, Đài Loan, Indonesia, Malaysia, Nam Phi, Phi-lip-pin, Ru-ma-ni, Thái Lan, Úc, Trung Quốc, và Zim-ba- buê.

Đối tượng dự thi

Học sinh từ lớp 3 đến lớp 8 có thể tham dự kỳ thi IMAS, được chia theo 3 cấp độ:

  • Cấp độ 1: Middle Primary - học sinh lớp 3,4
  • Cấp độ 2: Upper Primary - học sinh lớp 5,6
  • Cấp độ 3: Junior Secondary - học sinh lớp 7,8

 

Thời gian tổ chức

Vòng 1: Tháng 10 - tháng 1 năm sau

Vòng 2: Tháng 2 -  tháng 5

 

Cách thức đăng ký

Hình thức đăng ký theo trường (Đối với các thí sinh học tại trường có phát động và tổ chức thi vòng 1): Đăng ký tham dự và nộp lệ phí vòng 1 tại trường. Các trường tổng hợp danh sách từ các lớp và gửi cho BTC. BTC chỉ nhận đăng ký của trường với số lượng tối thiểu là 20 học sinh.

Hình thức đăng ký cá nhân (Đối với các thí sinh tại các trường không tham gia tổ chức vòng 1): đăng ký trực tiếp tại Đây.

 

Lệ phí thi

• Lệ phí dự thi vòng 1: 250.000VNĐ/thí sinh

• Lệ phí dự thi vòng 2: 200.000VNĐ/thí sinh

 

Cấu trúc đề thi

Vòng 1: Có tất cả 25 câu hỏi với thời gian làm bài là 75 phút. 20 câu hỏi đầu tiên thuộc dạng trắc nghiệm, 5 câu hỏi còn lại yêu cầu các câu trả lời là số nguyên từ 0 đến 999.

Vòng 2: Dành cho top 5% đến 10% các thí sinh đạt kết quả cao nhất ở Vòng 1. Có tất cả 15 câu hỏi dạng trắc nghiệm, trả lời ngắn và trả lời chi tiết.

 

Tải đề thi các năm tại Đây.

Tìm hiểu thêm về kỳ thi IMAS: IMAS IEG Việt Nam.

 

Kỳ thi Olympic Toán Singapore và Châu Á (SASMO)

Kỳ thi Olympic Toán Singapore và Châu Á (SASMO) là một trong những kỳ thi Toán quốc tế lớn nhất Châu Á. Trải qua 15 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 30,000 học sinh đến từ 30 quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và bao gồm cả Việt Nam. Ban tổ chức cuộc thi là Trung tâm toán học quốc tế Singapore (Singapore International Math Contests Center). Hội đồng cố vấn và Ban chuyên môn kỳ thi SASMO đều đến từ những tổ chức giáo dục uy tín để luôn đảm bảo chất lượng và mức độ phong phú của đề thi.

SASMO không chỉ hướng tới những học sinh xuất sắc, mà cuộc thi hướng đến số lượng đông đảo thí sinh có lực học khá, giỏi nhằm khuyến khích các em giao lưu, học hỏi, từ đó tạo niềm yêu thích và đam mê với môn Toán học. Tại Việt Nam, kỳ thi SASMO được tổ chức lần đầu vào năm 2014, hiện cuộc thi đã thu hút được gần 5,000 thí sinh tham dự và trở thành sân chơi Toán học cho thế hệ học sinh Việt Nam.

Đối tượng dự thi

Học sinh từ lớp 2 đến lớp 10, đang theo học tại các trường trên toàn quốc.

 

Thời gian tổ chức

Cuộc thi diễn ra vào đầu Tháng 2 hằng năm

 

Cách thức đăng ký

Phụ huynh ở Hà Nội và khu vực phía Bắc có thể trực tiếp đăng ký tại địa chỉ: Số 1 ngõ 2, Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

 

Cấu trúc đề thi

Đề thi gồm 2 phần:

Phần A: 15 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu trả lời đúng được 2 điểm, câu trả lời sai trừ 1 điểm, câu hỏi bỏ trống được 0 điểm.

Phần B: 10 câu hỏi nâng cao. Mỗi câu trả lời đúng được 4 điểm, câu trả lời sai không bị trừ điểm.

Nội dung đề: Các câu hỏi trong đề thi đều sát với chương trình giảng dạy trên lớp và tập trung chủ yếu vào các dạng toán nâng cao. Vì vậy, phù hợp với nhiều đối tượng thí sinh.

 

Tìm hiểu thêm về kỳ thi SASMO: SASMO SG

 

Phần kết

Trong hầu hết các cuộc thi Toán quốc tế, các thí sinh đều phải làm bài thi bằng tiếng Anh. Vậy thì không lý do gì mà bố mẹ không chuẩn bị nền tảng thật vững chắc cho con ngay từ bây giờ bằng việc tiếp cận với chương trình Toán Tiếng Anh được xây dựng có lộ trình bài bản, chuẩn Cambridge với chi phí cực ưu đãi tại website https://tot.edu.vn/ - trường học trực tuyến thuộc Công ty Cổ phần Blacasa Việt Nam, nằm trong dự án giáo dục thiết kế mô hình học tập toàn diện kết hợp Tự học online – Học kèm gia sư – Học tại trung tâm.

Phụ huynh có thể ĐĂNG KÝ 3 NGÀY HỌC THỬ MIỄN PHÍ và nhận trọn bộ ƯU ĐÃI 50% HỌC PHÍ:

👉 ĐĂNG KÝ 3 NGÀY HỌC THỬ MIỄN PHÍ TOÁN TIẾNG ANH CAMBRIDGE 👈

Bài viết cùng danh mục